Phân tích bản chất thị trường facebook tại Việt Nam

Phân tích bản chất thị trường facebook tại Việt Nam


Mỗi loại sản phẩm/dịch vụ sẽ có 1 lượng đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau. Do đó, việc quan trọng là phải xác định và thấu hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn, từ đó mới đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp thị “trúng đích” 99.9%.

 

Theo số liệu thống kê mới nhất (tháng 11/2014) thì Việt Nam có hơn 38% dân số (36 triệu/93 triệu) sử dụng Internet và khoảng 26% dân số (25 triệu/93 triệu) sử dụng Facebook. Do đó, Facebook không chỉ là 1 mạng xã hội, mà còn là 1 thị trường rất tốt để kinh doanh nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

 

Để chiếm lấy thị trường và bán được sản phẩm thì trước tiên bạn phải hiểu rõ bản chất của thị trường đó.

 

1. Bản chất ‘thị trường facebook’ Việt Nam

 

Dựa vào số liệu thống kê về người dùng Facebook ở Việt Nam sẽ giúp ích cho bạn trong việc kinh doanh, thu về lợi nhuận đáng kể.
 
Số liệu thống kê về người dùng Facebook tại Việt Nam (từ 18 tuổi trở lên) như sau:

 

(Lưu ý: Facebook không thống kê những người < 18 tuổi vì đối tượng này sử dụng Facebook chủ yếu để kết bạn, giải trí hay trao đổi thông tin nhiều hơn là tìm kiếm và mua sản phẩm/dịch vụ (tức là ít có hành vi mua sắm trên Facebook hơn các đối tượng còn lại)).

 

thi truong facebook1
 
Thống kê theo giới tính và độ tuổi

 

=> Đa số là người dùng ở độ tuổi 18-34, rất phù hợp với việc kinh doanh trên mạng

 

 thi truong facebook2
 
Tình trang quan hệ trên Facebook

 

=> Số liệu rất có ích cho các sản phẩm như đầm bầu, quà valentine, sữa,..

 

 thi truong facebook3
 
Trình độ học vấn trên Facebook

 

=>  Số liệu rất có ích cho các sản phẩm như giáo dục, khóa đào tạo …

 

 thi truong facebook4
 
Thống kê về nghề nghiệp

 

=> Thống kê về nghề nghiệp chỉ nên tham khảo, vì độ chính xác không cao

 

 thi truong facebook5
 
Người dùng facebook đa phần sống ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh

 

=> Đáng quan tâm khi bạn cung cấp dịch vụ tại địa phương như: café, trà sữa, quán ăn

 

 thi truong facebook6
 
Ngôn ngữ sử dụng facebook chủ yếu là Tiếng Việt

 

=> Nên hạn chế sử dụng nội dung, bài viết, mẫu quảng cáo chỉ toàn tiếng Anh

 

 thi truong facebook7
 
33% người dùng chỉ sử dụng điện thoại để vào Facebook

 

=> Đừng rao bán chuột máy tính cho người chỉ sử dụng Mobile và cũng đừng bán bao da, ốp lưng cho người chỉ xài máy tính (Desktop Only) nhé

 

 thi truong facebook8
 
Tỉ lệ các thiết bị được sử dụng để vào Facebook

 

=> Nếu bạn kinh doanh linh kiện điện thoại (bao da, ốp lưng, skin …) thì hãy chú ý đến lượng người dùng sử dụng smartphone (iPhone, Android) và máy tính bảng (iPad)

 

2. Thấu hiểu đối tượng khách hàng hướng đến

 

Từ những thống kê trên, ta có thể hình dung được độ lớn và sự ảnh hưởng của thị trường mạng xã hội. Tuy nhiên, mỗi loại sản phẩm/dịch vụ sẽ có 1 lượng đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau. Do đó, việc quan trọng là phải xác định và thấu hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn, từ đó mới đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp thị “trúng đích” 99.9%.

 

thi truong facebook9
 
6 yếu tố giúp bạn xác định khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến – khâu đầu tiên để thu lợi nhuận khi kinh doanh trên facebook

 

Để thấu hiểu được khách hàng, bạn nên dành 15 phút tập trung suy nghĩ và vẽ ra “chân dung” khách hàng tiềm năng dựa theo sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Đây là bước khởi đầu cực kì quan trọng, sẽ giúp bạn tránh được việc phung phí tiền quảng cáo mà không đem lại hiệu quả.

 

Giả sử bạn kinh doanh váy đầm dạo phố và dạ hội, thì đối tượng khách hàng chính của bạn có những đặc tính sau:

 

    • Giới tính: nữ
    • Độ tuổi: 18 – 30 tuổi
    • Nơi sống: Tp.Hồ Chí Minh (nếu bạn chỉ bán ở HCM)
    • Tính cách/sở thích: nữ tính (những người nữ tính có nhiều khả năng thích mặc đầm hơn là bạn nữ hơi nam tính). Để xác định được người nào thuộc dạng “nữ tính” thì có thể dựa vào 1 số sở thích của họ, ví dụ như: thích nấu ăn, thích mua sắm, thích làm đẹp …
    • Thu nhập/mức sống: có sử dụng iPhone, Samsung Galaxy, Samsung Note, Sony Xperia … (nếu váy đầm của bạn thuộc hàng cao cấp).
    • Tình trạng quan hệ: không cần xác định, vì dù chưa yêu, đã yêu, đang yêu hay đã lập gia đình thì “đa phần” các bạn nữ vẫn thích mặc đẹp.
    • Tình trạng con cái: không cần xác định (chỉ nên xác định khi bạn bán các sản phẩm cho em bé, trẻ em, bà bầu …)

 

=> Hãy lên kế hoạch kinh doanh ngay từ đầu, đặc biệt tập trung tìm hiểu thật kỹ khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Đừng để mất tiền vì thiếu hiểu biết … về khách hàng tiềm năng.

 

Jimmy Toàn

Chú ý : việt tiến mạnh uy tín, việt tiến mạnh quảng cáo online, việt tiến mạnh quảng cáo trực tuyến , việt tiến mạnh quảng cáo google

viet tien manh uy tin, viet tien manh quang cao online, viet tien manh quang cao google, viet tien manh quang cao truc tuyen, viet tien manh hosting