Đánh giá tổng quan tình hình kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam năm 2014

Đánh giá tổng quan tình hình kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam năm 2014


Theo đánh giá tổng quan, năm 2014 là một năm chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Giá trị mua hàng trực tuyến của một người cao hơn so với 2013, ước tính đạt khoảng 145 USD. Theo dự đoán, trong những năm tới số người và giá trị mua hàng online sẽ tiếp tục tăng mạnh.

 

1, Mức độ sử dụng Internet và tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam
 
Theo báo cáo của Cục TMĐT và CNTT tại Việt Nam năm 2014 –  tỷ người sử dụng Internet chiếm khoảng 39% (tăng 3% so với năm 2013) . Trong đó, có khoảng 58% số người truy cập Internet đã mua hàng trực tuyến, và tổng doanh thu từ Thương mại điện tử B2C đạt khoảng 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12 % tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Đặc biệt, giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong năm 2014 ước tính đạt khoảng 145 USD (năm 2013: 120 USD).

 

anh1

 

Tỷ lệ thời gian truy cập internet mỗi ngày: Từ 3 – 5 giờ mỗi ngày chiếm khoảng 36%. Dưới 3 giờ khoảng 10%. Trong đó, thời điểm được nhiều người truy cập Internet nhất là từ 20h đến 24h (53%), theo sau là thời gian từ 8h đến 20h (24%), và 16h đến 20h (13%). Tần suất sử dụng internet hàng ngày với mục đích mua bán trực tuyến chiếm khoảng 36%.

 

 anh2

Trung bình mỗi ngày dân truy cập internet khoảng 3 – 5 giờ.

 

anh3

Thời gian truy cập Internet thường tập trung vào khung giờ cao điểm trong ngày từ 20h – 24h tối.

 
 
2. Hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng
 
Năm 2014, Việt Nam có khoảng 58% số người truy cập internet mua hàng trực tuyến, với mức chi trung bình của mỗi người dân ước tính khoảng 145 USD.
 
Tỷ lệ mua thường xuyên của các loại hàng hóa -  dịch vụ
 
Loại hàng hóa được mua trực tuyến phổ biến nhất là đồ công nghệ và điện tử chiếm 60%, tăng 25% so với năm 2013. Các mặt hàng được người tiêu dùng trực tuyến ưa chuộng khác là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (60%), sau đó đến đồ gia dụng (34%), sách và văn phòng phẩm (31%) và một số mặt hàng khác…

 

 anh4

So với năm 2013 , năm 2014 tỷ lệ người mua hàng công nghệ điện tử tăng khá mạnh

 

* Hình thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến
 
Theo khảo sát, có khoảng 71% người tham gia khảo sát đã mua hàng trực tuyến thông qua website bán hàng hóa/ dịch vụ, tăng 10% so với năm 2013. Số người sử dụng các diễn đàn mạng xã hội để mua sắm trực tuyến cũng tăng từ 45% năm 2013 lên 53% năm 2014. Số người mua qua các website mua hàng theo nhóm giảm mạnh từ 51% năm 2013 xuống còn 35% năm 2014. 25% đối tượng cho biết có mua hàng qua các sàn giao dịch TMĐT và 13% qua ứng dụng mobile trong năm 2014.

 

anh5

 

Phần lớn người mua sắm sau khi đặt hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt (64%), (giảm 10% so với năm 2013). Hình thức chuyển khoản qua ngân hàng cũng giảm từ 41% năm 2013 xuống còn 14% năm 2014. Thay vào đó, số lượng người sử dụng ví điện tử lại tăng từ 8% năm 2013 lên 37% năm 2014.

 

anh6 


 
* Mức độ hài lòng khi mua hàng trực tuyến

 
Theo nghiên cứu của Cục TMĐT và CNTT 2014, khoảng 6% người mua hàng trực tuyến trả lời rất hài lòng với phương thức mua hàng này. 41% trả lời hài lòng, tăng đáng kể so với tỷ lệ 29% của năm 2013. 48% người mua cho biết cảm thấy bình thường và chỉ 5% số người được hỏi trả lời không hài lòng.

 

anh7

 

Ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người mua hàng thường tập trung vào các vấn đề sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo tiếp tục là trở ngại hàng đầu trong mua sắm trực tuyến (81%).  Tiếp đến là trở ngại về dịch vụ vận chuyển và giao nhận còn yếu (51%), giá cả không thấp so với mua trực tiếp/không rõ ràng (46%), thông tin cá nhân bị tiết lộ (42%), và website thiết kế chưa chuyên nghiệp (29%).

 

anh8 

 

* Lý do không mua hàng trực tuyến:
 
Trong tổng số người truy cập internet thì vẫn còn 42% số người chưa mua hàng trực tuyến.
 
Nguyên nhân: Người dân chưa tham gia mua sắm trực tuyến do: khó kiểm định chất lượng hàng hóa (78%), không tin tưởng người bán hàng (57%), không có đủ thông tin để ra quyết định (46%), không có thẻ tín dụng hoặc các loại thẻ thanh toán qua mạng (42%), cảm thấy mua ở cửa hàng dễ dàng và nhanh hơn (38%), cách thức mua hàng trực tuyến quá rắc rối (26%).

 

anh9

 

Tuy vậy, 97% số người tham gia khảo sát cho biết vẫn tiếp tục sử dụng hình thức mua hàng qua mạng trong tương lai, tỷ lệ này đã tăng đáng kể so với con số 88% của năm 2013

 

Chú ý : việt tiến mạnh uy tín, việt tiến mạnh quảng cáo online, việt tiến mạnh quảng cáo trực tuyến , việt tiến mạnh quảng cáo google

viet tien manh uy tin, viet tien manh quang cao online, viet tien manh quang cao google, viet tien manh quang cao truc tuyen, viet tien manh hosting
 

Nguồn: Internet