Những năm trở lại đây, việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ số vào hoạt động kinh doanh đã thật sự bùng nổ tại Việt Nam, đặc biệt là trên mạng Internet. Chính vì thế, tiếp thị số hay còn gọi là Digital Marketing chính là xu hướng tất yếu; là chìa khóa vạn năng đề tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
Những tiềm năng phát triển quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.
Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam vừa được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA, Bộ Công Thương) công bố, năm 2013, dân số có 90 triệu dân, tỉ lệ sử dụng Internet là 36% dùng Internet. Trong số đó có khoảng gần 57% người Việt mua sắm trực tuyến, doanh thu toàn lĩnh vực TMĐT B2C cả nước đạt 2,2 tỷ USD với mức chi trung bình của mỗi người dân trong mua hàng trực tuyến là 120 USD.
Theo dự báo, đến 2015 Việt Nam sẽ có 40 – 45% dân số sử dụng mạng. “Với tốc độ phát triển kinh tế và xu hướng hạ tầng dịch vụ, thanh toán ngày càng được quan tâm, đến năm 2015 mỗi người Việt sẽ chi trung bình 150 USD cho thương mại điện tử mỗi năm, đẩy doanh thu ước tính của 2015 lên khoảng 4 tỷ USD”.
Cũng theo thông báo trong ngày Internet (Internet day) diễn ra vào 4/12/2013 cho biết, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam đạt 2,4 nghìn tỷ đồng (2013) tương ứng tăng gấp 4,8 lần so với năm 2010 (500 tỷ đồng) và chiếm khoảng 5,5% giá trị các giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam (2,2 tỷ USD, năm 2013).
Con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh trong các năm tới. Dự tính, đến 2018, quảng cáo trực tuyến có thể đạt 8 nghìn tỷ đồng, gấp 3,6 lần so với năm 2013 (theo vietnamnet.vn).
Nguồn: Khảo sát của cục TMĐT và CNTT năm 2013
Việt Nam là một nước có dân số đông, đó là một trong những lợi thế tốt để phát triển digital marketing. Theo thống kê đến 4/2014, cơ cấu dân số ở Việt Nam đạt hơn 90 triệu người. Trong đó, số người ở độ tuổi 15 – 59 chiếm số lượng đông nhất (67%), thứ 2 là từ 0 – 14 (24%), còn lại là độ tuổi trên 60 (9%). (Nguồn: gopfp.gov.vn)
( Theo Worldbank)
Như vậy, theo thống kê thì dân số Việt Nam thuộc cơ cấu dân số trẻ, tỉ lệ người dùng internet chủ yếu là độ tuổi 15- 59 tuổi.
Cũng theo dự tính trên, với dân số khoảng 93 triệu người (2015) và tỷ lệ truy cập Internet để tham gia mua sắm trực tuyến cao (hơn 70%) thì doanh thu sẽ khoảng 4,3 tỷ USD. Nếu ở mức trung bình (65%) sẽ đạt 4,08 tỷ USD còn thấp (60%) là 3,7 tỷ USD.
Cùng với sự phát triển của dân số, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng khá nhanh qua các năm. Năm 1981 đạt 500 USD/người, đến năm 1985 tăng lên khoảng 800 USD. Đến năm 2013 GDP của Việt Nam đạt khoảng 2000 USD. (Theo: worldbank)
Đây chính là cơ hội, tiền đề, lợi thế ban đầu để phát triển kinh doanh qua Internet tại Việt Nam.
Hành vi mua hàng oline của người tiêu dùng.
Nguồn: Khảo sát của cục TMĐT và CNTT năm 2013
So với một số nước trên thế giới thì số tiền mà người Việt bỏ ra mua hàng online ở Việt Nam còn khá thấp 120 USD/người (2013). Trong khi đó, ở Indonesia là 391 USD/ người (gấp hơn 3 lần Việt Nam), ở Ấn Độ 665 USD/người (gấp 5, 54 lần Việt Nam), Trung Quốc là 670 USD (gấp 5,58 lần Việt Nam).
Nguồn: Khảo sát của cục TMĐT và CNTT năm 2013
Loại hàng hóa được trao đổi mua sắm online nhiều nhất thuộc nhóm thời trang (62%) và công nghệ (35%).
Nguồn: Khảo sát của cục TMĐT và CNTT năm 2013
Theo nghiên cứu của cục TMĐT và CNTT năm 2013 cho thấy, trong số 57% lượng người mua sắm online, tỷ lệ khách hàng cảm thấy hài lòng là 96%, rất hài lòng 5%, bình thường 62%, dịch vụ logictic yếu 29%, không hài lòng 4%.
Nguồn: Khảo sát của cục TMĐT và CNTT năm 2013
Nghiên cứu về sự đánh giá vấn đề trở ngại dẫn đến không hài long hoặc cản trở mua sắm trực tuyến, kết quả cho thấy chủ yếu là do sản phẩm kém chất lượng (chiếm 77%) , giá không tốt là 40%, dịch vụ logistics kém chiếm 38%, lo ngại thông tin cá nhân chiếm 31%, đặt hàng rắc rối (29%), Website chưa chuyên nghiệp (20%), còn lại là trở ngại khác.
Nguồn: Khảo sát của cục TMĐT và CNTT năm 2013
Nghiên cứu về hành vi sử dụng internet tại Việt Nam, cũng theo báo cáo của VECITA, người dùng truy cập nhiều nhất vào các trang báo mạng (384 triệu lượt truy cập) để cập nhật thông tin chiếm 87%; tham gia diễn đàn mạng xã hội là 73%, truy cập email 71% , phục vụ công việc là 70%, mua bán cá nhân chỉ chiếm 20%. Dựa vào số liệu trên ta thấy, ngành Marketing trên Internet đang còn có rất nhiều tiềm năng phát triển, cung cấp thông tin tới người dùng.
Hiện nay, chi phí cho việc quảng cáo trên Internet chỉ bằng 1/10 của chương trình trên truyền hình, và ¼ trên giấy in. Do đó, rõ ràng là các kênh quảng cáo ít tốn kém hơn sẽ thu hút các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại của nền kinh tế khó khăn.
Chú ý : việt tiến mạnh uy tín, việt tiến mạnh quảng cáo online, việt tiến mạnh quảng cáo trực tuyến , việt tiến mạnh quảng cáo google
viet tien manh uy tin, viet tien manh quang cao online, viet tien manh quang cao google, viet tien manh quang cao truc tuyen, viet tien manh hosting