Pokémon Go- Cơ hội mới cho Marketing mobile


 Kể từ khi xuất hiện vào ngày 6 tháng 7 năm 2016, Pokemon GO đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu.

 

 
Trò chơi này lấy bối cảnh dựa trên những trải nghiệm thực sự của người chơi như đang bước vào một thế giới mới, nơi mà nhiệm vụ của mỗi game thủ là đi thu phục những con thú pokemon. 

Ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, Pokémon Go đã giúp giá trị chứng khoán của Công ty Nintendo tăng lên 9 tỉ USD. Và ba tuần sau khi xuất hiện, Pokémon Go đã có tới 75 triệu lượt tải về và mang về cho những nhà phát triển game 200 triệu USD ngay trong tháng đầu tiên.

Ông Masashi Kawashima (Giám đốc điều hành của công ty Niantic-Ingress- nhà sản xuất của Pokemon GO) đã đưa ra những con số thú vị về Pokemon GO trong hội nghị APAC 2016 tại Tokyo ngày 7- 8/9/2016 vừa qua:

●    258 triệu km – tổng quãng đường những người chơi Pokemon GO đã đi
●    91% trong số những người chơi đạt cấp cao đã có thêm ít nhất một người bạn ở thế giới thực
●    30% người chơi kiếm được bạn khác giới để hẹn hò trong lúc đi tìm pokemon
●    90% số người chơi đã đi du lịch đến một thành phố khác để tìm pokemon
●    19% số người chơi đã bay đến một sự kiện của Ingress
●    19% đã đến nước khác để tìm pokemon
●    9% đã đến đến châu lục khác để tìm pokemon
●    68% đã dành cả đêm để đi lang thang kiếm pokemon, trong đó có 10% số người chơi đã đi cả đêm hơn 50 lần
●    17% số người chơi đã chi hơn $1,000 (22 triệu đồng) cho Pokemon GO
●    60% số người chơi thấy mình đã giảm cân đáng kể
●    85% số người chơi hoạt động ngoài trời 1 giờ mỗi tuần, 33% hoạt động hơn 3 giờ và hơn 9% hoạt động hơn 6 giờ.
 
Cũng tại APAC 2016, anh Đoàn Đức Tiến – Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Việt Tiến Mạnh đã vinh dự được tham gia và có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thân mật với Giám đốc điều hành công ty Niantic-Ingress. Ông Masashi Kawashima đã chia sẻ những kinh nghiệm quí giá để có được một Pokemon Go thành công của ngày hôm nay. Từ sự thành công ấy, anh Tiến đã rút ra cho riêng mình 3 bài học bổ ích để có thể áp dụng tại thị trường Việt Nam:

 

Các đại biểu từ các quốc gia chụp ảnh kỉ niệm tại Hội nghị APAC 2016

 
1. Có được một nền tảng vững chắc để truyền cảm hứng cho mọi người

Sở dĩ Pokémon Go đạt được thành công nhanh chóng như vậy, là bởi nó đã có sẵn cho mình một nền tảng vô cùng vững chắc, đó chính là thương hiệu Pokémon. Pokémon là tên của loạt trò chơi điện tử cũng như phim hoạt hình, truyện tranh… đình đám được giới thiệu từ năm 1996 ở Nhật Bản. Sự ăn khách của các tựa game, truyện và phim hoạt hình Pokémon sau đó đã lan rộng ra khắp thế giới.

Có được một câu chuyện, một chỗ đứng trong ký ức khán giả như vậy, Pokémon đã không mất quá nhiều chi phí để marketing cho trò chơi của mình, bởi người dùng đã quá quen với màu sắc, nhân vật, cốt truyện và với những kỷ niệm mà Pokémon từng mang lại.

Tạo ra câu chuyện cho thương hiệu, cho công ty, cho sản phẩm chính là cách dễ dàng và hữu hiệu nhất để giúp doanh nghiệp chiếm lấy tâm trí của khách hàng.

 

 

2. Tương tác với khách hàng

Pokémon Go khiến người chơi phải không ngừng di chuyển, đi lại, khiến họ không ngừng tương tác qua lại với các khung cảnh khác nhau cùng những bạn đồng hành để hoàn thành các nhiệm vụ trong game.

John Hanke - Giám đốc điều hành của Niantic-Ingress, người được xem là cha đẻ của Pokémon Go, đã nhận định: “Sự thành công của game phần lớn là bởi nó đã khiến người chơi phải dành nhiều thời gian bên nhau hơn. Họ sẽ phải cùng nhau phiêu lưu, cùng nhau chiến đấu, cùng nhau hòa mình vào trong game, chứ không phải chỉ giam mình trong phòng như các trò chơi điện tử khác. Họ sẽ phải liên tục tương tác “360 độ” với mọi thứ xung quanh”.

Tăng độ tương tác là một giải pháp nữa mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo ra cơ hội, tạo ra dấu ấn cho khách hàng, khiến người tiêu dùng gần gũi hơn và gắn bó hơn với thương hiệu.
 

 
3. Nắm bắt được xu hướng công nghệ: Đi theo sự phát triển của smartphone

 
Trong hội nghị APAC 2016 tại Tokyo, tập đoàn Google đã đưa ra số liệu thống kê: 4 trong 5 người tiêu dùng hiện nay sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin trong khu vực và gần 90% trong số đó sử dụng công cụ tìm kiếm trên điện thoại di động.

Sự phát triển của smartphone ở thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vì vậy đã tạo ra một xu hướng mới trong cách nghe nhìn của người dùng, khi khách hàng ngày nay có thể thỏa mãn mọi nhu cầu giải trí, thông tin… chỉ bằng một chiếc điện thoại. Không quá khi nói rằng, thế giới của chúng ta đang được tích hợp hết trong một chiếc điện thoại.

Pokémon Go đã nắm bắt được xu hướng này, khi tạo ra một trò chơi được tối ưu hoàn hảo cho hầu hết điện thoại smartphone, cụ thể là những chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay, hệ điều hành Android và iOS.

Nắm bắt xu hướng và ứng dụng công nghệ, như  “Xu hướng smartphone”, chính là cách giúp doanh nghiệp vừa tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình, vừa tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, đặc biệt trong một thế giới công nghệ đang không ngừng thay đổi và phát triển như ngày nay.
Kết thúc sự kiện, anh Đoàn Đức Tiến nói riêng và VTM Group nói chung đã mang về cho mình được những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời để có những bước tiến xa hơn trong con đường phát triển, không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở thị trường Marketing thế giới.

 

Ông Masashi Kawashima (bên trái) chụp ảnh kỉ niệm với anh Đoàn Đức Tiến – Đại diện của VTM Group tham gia APAC 2016

 Nguổn: http://vtmgroup.com.vn/